สร้างพอร์ตสายเขียวด้วย “กัญชา”

 

กัญชานั้นเปรียบเสมือนตัวร้ายที่ได้พลิกบทสู่การเป็นพระเอก จากสิ่งที่เคยผิดกฎหมายสู่การเป็นพืชเศรษฐกิจแห่งปี 2021 โดยเดิมทีเราอาจเข้าใจว่ากัญชาเป็นเพียงสิ่งเสพติดมึนเมา แต่แท้จริงแล้วกัญชากลับมีสรรพคุณทางการแพทย์มากกว่าที่คุณคิด ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนคลายความเครียด การบรรเทาอาการเจ็บปวดเรื้อรัง ซึ่งจะสามารถนำมาต่อยอดสู่ธุรกิจเครื่องดื่ม อาหารเสริม เครื่องสำอาง และอีกมากมาย ที่จะช่วยทำให้พอร์ตการลงทุนของคุณเติบโตและเขียวขจีดุจสีของกัญชา

 

กัญชามักถูกเรียกกันว่าสมุนไพร เนื่องจากมันมีสรรพคุณและสารที่มีประโยชน์กับร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาร Cannabidiol (CBD) ที่ช่วยทำให้ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล ลดอาการคลื่นไส้ รักษาโรคมะเร็ง และไม่มีฤทธิ์เสพติด รวมถึงมีสาร Tetrahydrocannabinol (THC) ซึ่งช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร บรรเทาอาการเจ็บปวดเรื้อรัง รักษาโรคอัลไซเมอร์ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท อย่างไรก็ตามสาร THC นี้เองทำให้เสพติดและมีอาการหลอนประสาทได้ในผู้ใช้บางราย จึงมักถูกควบคุมไว้ในระดับที่เหมาะสม และอยู่ในระหว่างการศึกษา พัฒนาและปรับใช้ให้เหมาะสมทางการแพทย์

 

ทั้งนี้โอกาสสำหรับการลงทุนในกัญชานั้นยังเปิดกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการที่ประเทศสมาชิกในสหประชาชาติ (UN) ส่วนใหญ่มีมติ 27 ต่อ 25 เสียง ให้ปลดล็อคกัญชาออกจากการเป็นสารเสพติดอันตรายในปี 2020 ส่งผลให้หลายประเทศเริ่มทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาเพื่อการแพทย์มากขึ้น โดยเฉพาะผู้นำโลกอย่างสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลของไบเดนที่ชนะผลการเลือกตั้งในลักษณะ Blue Wave หรือการที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้งสภาบนและสภาล่างของสหรัฐฯ ก็คาดการณ์ว่าจะมีการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับกัญชามากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันมีอย่างน้อย 36 รัฐ ในสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย และมีอย่างน้อย 37 ประเทศทั่วโลกรวมถึงไทยที่รับรองต่อการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์ เป็นเครื่องบ่งชี้ว่ากัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจเพื่อทำการศึกษาและพัฒนา ซึ่งจะทำให้ตลาดกัญชานี้เองเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีการคาดการณ์จากสถาบัน Ahead Intelligence ว่าตลาดกัญชาที่ถูกกฎหมายทั่วโลกจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 33.17% ต่อปีต่อเนื่องจนถึงปี 2025

 

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนกัญชานั้นสามารถลงทุนได้ผ่าน

  1. กองทุน MCANN ที่จะลงทุนผ่าน 2 ส่วน ได้แก่ Global X Cannabis ETF (POTX) 60-100% และ Amplify Seymour Cannabis ETF (CNBS) 0-40% โดย POTX เป็น ETF ที่บริหารเเบบ Passive ลงทุนเน้นธุรกิจกัญชาเพื่อการเเพทย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยไปลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้ว ลงทุนในบริษัทที่มีรายได้อย่างน้อย 50% มาจากการผลิตหรือจำหน่ายกัญชาหรือกัญชงที่ได้รับการรับรองทางกฎหมาย และเลือกหุ้นจากน้ำหนักเป็นหลักสำหรับตัวที่มี Market Cap สูงสุด ขณะที่ CNBS เป็นกอง ETF ที่บริหารเเบบ Active เพื่อให้ได้ประโยชน์จากธีมการลงทุนเเบบกัญชามากที่สุด โดยบริษัทที่เข้าไปลงทุนต้องมีรายได้เกี่ยวกับธุรกิจกัญชาเเละกัญชงอย่างน้อย 50% โดยมีการกระจายกลุ่มธุรกิจมากกว่า POTX ที่เน้นลงทุนเพื่อการแพทย์เป็นหลัก แต่ CNBS จะลงทุนแบบครบ Ecosystem ให้ครอบคลุมทั้งธุรกิจผู้ผลิตกัญชาเพื่อสันทนาการ อสังหาริมทรัพย์สำหรับการปลูกกัญชา รวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการปลูกกัญชา

 

  1. ลงทุนผ่านกองทุน WE-CANAB ที่จะลงทุนผ่าน ETFMG Alternative Harvest (MJ) 60% และ POTX 40% โดย MJ เป็น ETF Passive Fund กัญชาที่ใหญ่ที่สุด และเป็นกองทุนกัญชาแรกที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเน้นลงทุนในบริษัทที่มีรายได้อย่างน้อย 50% จากการปลูก ผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทั้งสำหรับการแพทย์และสันทนาการ จะลงทุนครอบคลุมทั้ง Ecosystem ของกัญชาทั้งที่เป็น Business Pure Play และสัดส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์ทางอ้อม เช่น กลุ่มยาสูบที่คาดว่าจะมีการใช้ร่วมกับกัญชาเพื่อการสันทนาการ

 

Top Holdings ของ POTX

  1. GW Pharmaceuticals 10.92%
  2. Aphria 8.83%
  3. Tilray 7.17%
  4. Organigram Holding 6.12%
  5. Cronos Group 6.04%

 

Top Holdings ของ CNBS

  1. GW Pharmaceuticals 11.90%
  2. Village Farms International 8.96%
  3. Aphria 8.58%
  4. Canopy Growth 8.45%
  5. Silver Spike 8.39%

 

Top Holdings ของ MJ

  1. GW Pharmaceuticals 11.55%
  2. Aphria 8.28%
  3. Grow Generation 5.64%
  4. Tilray 5.19%
  5. Canopy Growth 5.15%

 

ธุรกิจของบริษัทเหล่านี้

GW Pharmaceuticals บริษัทที่วิจัยพัฒนา ผลิต และ จำหน่ายยาที่สกัดจากกัญชา โดยเป็นผู้นำในด้านการวิจัยยาที่เกี่ยวกับโรคลมชัก รวมถึงยาที่ช่วยให้หลับสบาย ยารักษาเส้นเลือดตีบตัน เช่นเดียวกับยาบรรเทาความเจ็บปวดจากมะเร็ง

 

Aphria ผู้ผลิตและจำหน่ายกัญชาเพื่อการแพทย์และสันทนาการ ผลิตทั้งกัญชาแห้ง และน้ำมันกัญชา และได้ควบรวมกับบริษัท Tilray เพื่อกลายเป็นบริษัทกัญชาที่ใหญ่สุดในโลก เพื่อสร้าง Economies of Scale เช่นเดียวกับ Synergy Effect

 

Tilray ธุรกิจกัญชาครบวงจรทั้งการวิจัย การเพาะปลูกกัญชา รวมถึงเทคโนโลยีในการเพาะปลูกต่างๆ โดยเป็นผู้ผลิตกัญชาทางการแพทย์รายแลกของโลกที่ได้การรับรองตามมาตรฐานขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA)

 

Organigram Holding วิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์และสันทนาการ รวมถึงขายผลิตภัณฑ์ดอกกัญชา น้ำมันกัญชา และช็อคโกแลตจากกัญชา เช่นเดียวกับพัฒนาเทคโนโลยีในการปลูกกัญชา

 

Cronos Group คิดค้นเทคโนโลยีสำหรับกัญชาเพื่อการแพทย์ วิจัยเครื่องสำอางและอาหารเสริมจากกัญชา โดยเจาะตลาดทั้งระดับบนและระดับล่าง

 

Village Farms International พัฒนาระบบเรือนกระจกสำหรับเพาะปลูกกัญชา และจำหน่ายกัญชา โดยมีการไปทำกิจการร่วมค้ากับบริษัท Emerald Health เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตกัญชาให้ได้ราว 7.5 หมื่นกิโลกรัมต่อปี

 

Canopy Growth มีการควบรวมกับบริษัท Supreme Cannabis ที่จะทำให้บริษัทหลังควบรวมกลายเป็นบริษัทกัญชาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากการควบรวมของ Aphria และ Tilray โดยจำหน่ายดอกกัญชา น้ำมันกัญชา Pod กัญชาไฟฟ้า เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมถึงยาบรรเทาอาการปวดที่พัฒนาจากกัญชา

 

Silver Spike บริษัทที่เข้าไปลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา กัญชง รวมถึงธุรกิจที่ส่งเสริมการพัฒนากัญชาทางอ้อม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

 

Grow Generation ร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์ในการเพาะปลูกกัญชาครบวงจร รวมถึงให้คำปรึกษาในการออกแบบโรงเพาะปลูกกัญชา

 

สำหรับมุมมองของเรานั้น เรามองว่าการลงทุนในกัญชาเป็นอีกทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจที่จะเป็น Mega Trend แห่งโลกอนาคต และธุรกิจส่วนใหญ่ยังอยู่ในช่วง Adoption หลังจากเริ่มมีการแก้กฎหมายกัญชา จึงยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก และยังสามารถต่อยอดธุรกิจได้อีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจต้นน้ำ เช่น การปลูก รวมถึงกลางน้ำ เช่นการกลั่นและสกัดสาร รวมถึงปลายน้ำ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม อาหารเสริม และการลงทุนในกัญชายังมี Correlation เทียบกับตลาดหุ้นโลกที่ไม่สูงมาก จึงเหมาะสมสำหรับการกระจายความเสี่ยง

 

บทความโดย Winthemoney

——————

Sources: Medcannabis, Thaibicusa, Cannhealth, MFC Asset Management, We Asset Management, ETF.com, Company Investor Relations

.

.

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนหุ้นกัญชานั้นสามารถลงทุนได้ผ่านกองทุน MCANN และ WE-CANAB โดยสามารถเข้ารับการปรึกษาจากเราได้ทุกช่องทาง

.

.

✅ สำหรับผู้สนใจลงทุนผ่านบริการของ INDEGO สามารถติดต่อลงทุนและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

🌐 Website: https://www.indegowealth.com

📧 อีเมล: [email protected]

📞 โทร: 02-233-9995

💻 Facebook: INDEGO WEALTH

📖 Blockdit: INDEGO WEALTH

🗓 ทุกวันทำการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8:30 – 17:30 น.

#ยืนหนึ่งเรื่องกองทุนต้อง INDEGO

  • SHARE
Contact
Contact